ให้นักศึกษาศึกษาดูโทรทัศน์ครู
ให้เลือกเรื่องที่นักศึกษาสนใจมาคนละ 1 เรื่อง
และ เขียนลงในบล็อกกิจกรรมของนักเรียน ดังนี้
1.สอนเรื่องอะไร
ผู้สอนชื่อ ระดับชั้นที่สอน
บทเรียนเรื่อง กะลาจมน้ำ
สอนโดย คุณครูกรรณิการ์
เฮงสกุลวงษ์ รร.มาบตาพุดพันพิทยาคาร
ระดับชั้นที่สอน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
จากกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวเป็นตัวอย่างการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ในเรื่องสิ่งแวดล้อม
ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เกิดความตระหนักเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนให้ผู้เรียนมองเห็นภาพของจริงของการรั่วไหล ของน้ำมัน
ในท้องทะเลทำให้เกิดกระบวนการต่อสภาพแวดล้อมต่างๆมากมาย ผู้สอนซักถาม
ผู้เรียนตอบคำถาม เป็นการกระตุ้นผู้เรียนให้สนใจในบทเรียน
และผู้สอนจำลองสถานการณ์โดยใช้ ตู้ปลาเป็นแหล่งเรียนรู้ นำกะลา เป็นเรือ
บรรทุกน้ำมัน โดยใช้ น้ำมันผสมผลโกโก้ เพื่อให้เห็นเป็นสีดำ ผู้สอนสร้างสถานการณ์
โดยทำให้เรือรั่ว น้ำมันไหลลงสู่น้ำ ผู้เรียนแต่ละกลุ่มคิดแก้ไขปัญหา ทำอย่างไร
จึงจะกำจัดน้ำมัน จากน้ำได้มากที่สุด โดยผู้สอนกำหนดวัสดุอุปกรณ์ต่างๆให้ แล้ว
ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดวางแผน ในการกำจัดน้ำมัน ให้สะอาดและประหยัดที่สุด
เป็นวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คิดวางแผน
ออกแบบการทดลอง สรุป เปรียบเทียบ ผู้เรียนระดมความคิด
ทำให้เห็นวิธีคิดทักษะการคิดของผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
ผู้เรียนลงมือทำการทดลองตามแผนเมือแต่ละกลุ่มทำเสร็จแล้ว
กลุ่มที่สะอาดที่สุดออกมานำเสนอวิธีการหน้าชั้นเรียนและยังเป็นการจัดกิจกรรมที่ปลูกจิตสำนึกให้ผู้เรียนในการรักษ์สิ่งแวดล้อม
ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า การลงมือปฏิบัติจริง
3. จัดกิจกรรมการสอนด้าน
(สติปัญญา=IQ, อารมณ์=EQ, คุณธรรมจริยธรรม=MQ)
คุณครูใช้ปัญหาในชุมชนเป็นฐานในการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วในทะเลที่ส่งผลต่อระบบนิเวศ
แล้วให้ผู้เรียนสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแล้วออกแบบการสอน
เรื่องการกำจัดคราบน้ำมัน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจ
และใส่ใจการใช้ทรัพยากรในในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลก
โดยออกแบบการทดลองจากวัสดุที่ใช้ทดลองแล้วนักเรียนเข้าใจ และเห็นภาพได้อย่างชัดเจน
เป็นตัวอย่างที่ดีในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ดีอีกแบบหนึ่งสามารถประยุกต์ใช้สอนในเรื่องอื่นๆได้
อุปมาอุปไมยได้ดี และให้นักเรียนออกแบบแก้ปัญหาซึ่งดีมากๆซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ดีมาก
ทำให้มองเห็นภาพอย่างชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย
ดูแล้วทำให้นักเรียนเกิดสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและตระหนักในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ชิดกับนักเรียนทุกคนในเขตอุตสาหกรรมมาบตาพุด
จังหวัดระยอง เมื่อนักเรียนเข้าใจถึงอันตรายจากสิ่งเลวร้ายเหล่านี้
พวกเขาก็สามารถนำไปบอกเล่ากับบุคคลที่อยู่รอบๆตัว
ให้ช่วยกันอนุรักษ์หรือรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเองได้ ทำให้ท้องถิ่นนั้นๆน่าอยู่ยิ่งขึ้น
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน
เป็นอย่างไร
บรรยากาศการจัดห้องเรียนตอนแรกคุณครูจะเป็นผู้นำเข้าสู้บทเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องกะลาจมน้ำ
ครูจะเป็นผู้สาทิตกิจกรรมให้นักเรียนดูให้ผู้เรียนได้มองเห็นปัญหา คิดวิธีการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ตัวอย่างที่
ผู้สอน ได้กำหนดขึ้น สอนให้ผู้เรียนมองเห็นภาพของจริง ผู้สอนซักถาม
ผู้เรียนตอบคำถาม เป็นการกระตุ้นผู้เรียนให้สนใจในบทเรียน เกิดกระบวนการคิด
ใช้สถานการณ์จำลองให้ผู้เรียนเข้าใจ
แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มกิกรรมทำคิดแก้ไขปัญหาวิธีการกำจัดคราบน้ำมันให้ได้มากที่สุดทีเป็นวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
และยังช่วยปลูกจิตสำนึกให้ผู้เรียนในการรักษ์สิ่งแวดล้อม
ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า การลงมือปฏิบัติจริง ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานมากทุกคนได้ช่วยกันระดมความคิดระดมสมองในการช่วยกันแก้ปัญหาครามน้ำมัน
ได้เห็นถึงความคิดในหลายมุมของนักเรียน ได้เห็นการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ได้เห็นทักษะกระบวนการคิดที่ดีของนักเรียนทำให้บรรยากาศในการสอนครั้งนี้ครึกครื้นมาก
มีกระบวนการทำงานที่มีระบบถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมากในการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น