บทความเรื่อง
ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
1.
ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
จากการที่ได้อ่านบทความนี้สรุปได้ว่า
การที่เราเป็นครูนั้นต้องรู้จักประมาณตนเอง พอเพียงในสิ่งที่ตนมี
รู้จักใช้ชีวิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำเอาพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต
พระองค์ทรงสอนให้เราพอเพียง รู้จักรักษาทรัพยากรธรรมชาติ
รู้จักใช้หลักในการดำรงชีวิต
ทรงคิดโครงการแก้มลิงในการเสริมสร้างความเป็นอยู่ของประชาชน
ดังนั้นในการที่เราจะไปเป็นครูในภายภาคหน้าเราควรที่จะใช้ชีวิตในหลักเศรษฐกิจพอเพียง
พอในสิ่งที่ตนมี ไม่ใช้จ่ายเกินตัว รู้จักเก็บออม
กินอย่างมีความสุขโดยการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ปลูกผักไว้กินเอง
ใช้ชีวิตให้มีความสุขกับแนวทางพระราชดำรัสของพรบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
ถ้าเป็นครูจะสอนให้นักเรียนรู้จักใช้ความคิด
รู้จักการแก้ปัญหา สอนให้นักเรียนรู้ลึก รู้จริงในเรื่องนั้นๆ รู้จนกระจ่างแจ้ง
จะสอนให้นักเรียนรู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การทำงานเป็นทีม สอนให้นักเรียนรู้จักความสามัคคี
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
ออกแบบการสอนโดยเน้นให้นักเรียนคิดเป็น
ทำเป็น รู้จักการแก้ปัญหาเป็น อย่างเช่น ถ้าครูจะสอนเกี่ยวกับเรื่องวิกฤติธรรมชาติ
อันดับแรก คือ ครูจะร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับนักเรียน
หลังจากนั้นให้นักเรียนวิเคราะห์ถึงสาเหตุและก็ปัญหาที่เกิดขึ้น
แล้วก็นำปัญหาที่ได้มาการแก้ปัญหารู้ว่าปัญหาดังกล่าวสามารถนำแนวทางใดมาใช้ในการแก้ปัญหาได้บ้าง
เช่น หลักเศรษฐกิจพอเพียง หลักอิทธิบาท 4
หลังจากนั้นก็สรุปแบบองค์ความรู้ที่สมบูรณ์อีกหลัง
เราสามารถนำความรู้จากบทความที่ได้นี้ไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอน
ไว้ให้เด็กเป็นแนวคิดในหลักการดำรงชีวิต เป็นข้อคิดในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
บทความ
วิถีแห่งสตีฟ จ๊อบส์ THE STEVE JOBS WAY
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา แต่ละเขตพื้นที่ประกอบด้วย 3 คณะ คือ
คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามีหน้าที่หลักในการดูแล ส่งเสริม
สนับสนุนการจัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ในลักษณะทั่วไป คณะกรรมการติดตาม
ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา มีหน้าที่หลักในการดูแลงานเชิงวิชาการ
งานประกันคุณภาพการศึกษา และ
อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา
มีหน้าที่หลักในการดูแลงานด้านการบริหารงานบุคคล
สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษา พบว่า
การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถรับเด็กเข้าเรียนได้สูง และอัตราเรียนต่อสูงขึ้นทุกปี อัตราการออกกลางคันลดลง ผู้ปกครองต้องการให้เด็กเรียนสูงขึ้น แต่สถานศึกษาในชนบทส่วนใหญ่ เป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก
ครูผู้สอนมีน้อย และเด็กส่วนใหญ่ไม่มีความรู้มากนัก เพราะเรียนแค่ ม.3 หรือ
ม.6 เท่านั้น จึงทำให้การว่างงานนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ
2. ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
ดิฉันจะนำความรู้ที่มีทั้งหมดนำไปถ่ายทอดให้แก่ลูกศิษย์โดยที่จะไม่หวงวิชา
โดยใช้การสอนที่ทำให้นักเรียนทุกคนแสดงความสามารถของแต่ละคนออกมาให้ดีที่สุดและทำให้เขารู้ว่าเขามีความถนัดด้านใดก่อนที่จะสอนจะสอบถามถึงความชอบและถนัดในวิชาที่เรียนและนักเรียนเสนอแนวคิดและสิ่งที่จะเรียนที่แตกต่างกันออกไปแล้วนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
เปิดโอกาสให้นักเรียนทึกคนได้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนอย่างเต็มที่
เพื่อเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความสามารถที่เขามีออกมา
3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
ถ้าดิฉันเป็นครูในอนาคต ดิฉันก็สามารถที่จะนำแนวคิดของบทความนี้ไปใช้ในการออกแบบการสอนโดย
ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเข้าใจ
ครูต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้รับความรู้โดยการให้ผู้เรียนศึกษาหาความรู้จากกิจกรรมที่ครูจัดให้คิดเป็นภาษาของตนเองค่ะ
เพื่อให้เป็นองค์ความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวของผู้เรียน
และสุดท้ายต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้นี้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ๆ
ที่เป็นสถานการณ์ที่เป็นสภาพจริง สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เพื่อเขาจะได้เป็นบุคคลที่ทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น